Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Thượng Nghị Sĩ John Mccain Cho Rằng Mỹ Phải Khiến Rộng Rãi H��n Nữa Để Ngăn Chặn Trung Quốc Thiết Lập Vùng Nhận Biết Phòng Ko Trên Biển Đông.

Sau khi bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc đang vun đắp "Vạn lý trường thành bằng cát" trên Biển Đông, vừa mới đây, rộng rãi quan chức bậc nhất ở Quốc hội và quân đội Mỹ đã kêu gọi Tổng thống Barack Obama mang biện pháp trừng phạt hành động xây đảo của Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ John Mccain, chủ tịch Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ cho rằng mang việc Trung Quốc thực hiện các hành động xây đảo ở Biển Đông trong năm qua, Mỹ nên chiếc Trung Quốc ra khỏi cuộc tập trận hải quân to nhất toàn cầu có tên vòng đai thăng bình Dương (RIMPAC) gần diễn ra vào mùa hè 2016 ở Honolulu.

Thượng nghị sĩ John Mccain nhấn mạnh: "Tôi sẽ không mời họ tham dự cuộc tập trận này vì phương pháp hành xử của họ. Trong đa dạng năm qua, họ mới chỉ bồi đắp 60 hecta lòng vòng các hòn đảo Đó, nhưng chỉ riêng trong năm ngoái, họ đã bồi đắp đến 600 hecta và đang xây dựng một con đường băng. Tôi không nghĩ với lý do gì để nghi ngờ tham vọng lãnh thổ của họ".

Trung Quốc lần trước tiên được mời tới RIMPAC vào năm 2014, cùng có lực lượng hải quân trong khoảng 21 đất nước khác trên toàn cầu. Ngay trong lần đầu tiên tham gia RIMPAC này, Trung Quốc đã làm hải quân các nước ngạc nhiên khi sở hữu tới một tàu do thám.

Theo Thượng nghị sĩ John Mccain, việc Trung Quốc ráo riết xây đảo trên Biển Đông sở hữu thể dẫn đến việc nước này sẽ đơn phương thiết lập 1 khu vực nhận mặt phòng không (ADIZ) trên lãnh hải chiến lược này, như vậy như các gì mà Trung Quốc đã khiến trên biển Hoa Đông năm 2013.

Mỹ đã quyết liệt phản đối việc Trung Quốc thiết lập ADIZ ở Hoa Đông, bên cạnh đó ông McCain cho rằng chính quyền của ông Obama phải khiến phổ thông hơn nữa để răn ăn hiếp Trung Quốc trong việc thiết lập vùng nhận mặt phòng không thứ 2.

Ông McCain nói: "Khu vực nhận biết phòng ko chậm triển khai trên thực tại được Trung Quốc coi như thường phận của họ. Hạm đội thái bình Dương của Mỹ đã phát đi hết cảnh báo này đến cảnh báo khác, nhưng đều bị phía Trung Quốc phớt lờ".

trong thời gian vừa qua, Thượng nghị sĩ John Mccain cũng đã có những hành động nhằm ngăn cản các hoạt động cộng tác "quá chặt chẽ" giữa hải quân Mỹ và Trung Quốc. Hồi tháng hai, ông đã viết thư gửi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel phản đối việc Đô đốc Jonathan Greenert, Tư lệnh Hải quân Mỹ đề nghị đưa một tàu sân bay đến thăm Trung Quốc và cho các sĩ quan Trung Quốc lên tàu.

một tháng sau, người vừa mới lên thay thế ông Hagel là tân Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter đã viết thư giải đáp Thượng nghị viên McCain rằng chuyến thăm tàu sân bay tới Trung Quốc như đề nghị của Đô đốc Greenert sẽ ko diễn ra.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter viết: "Bộ Quốc phòng luôn xét tới các nguyên tố về môi trường khu vực và thăng bằng quân sự, và như ngài đã chỉ ra, việc đưa hàng không mẫu hạm đến thăm Trung Quốc sẽ không mang lợi cho các chỉ tiêu trên trong thời điểm hiện nay".

Theo một quan chức cấp cao của Quốc hội Mỹ, Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã tỏ bày sở hữu Hải quân rằng họ không muốn mời Trung Quốc tới RIMPAC 2016 vì cách thức hành xử cách đây không lâu ở Biển Đông, dù rằng Hải quân vẫn muốn có Trung Quốc dự cuộc tập trận cực to này.

một quan chức khác của chính quyền Mỹ cho hay Nhà Trắng cũng đang coi xét khả năng ko mời Trung Quốc tới dự RIMPAC và diễn tả 1 lập trường http://tinhhoa.net/ rắn rỏi hơn có những hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông, tuy nhiên cho đến nay họ vẫn chưa đưa ra quan niệm chính thức về vấn đề này.

trong khi ngừng thi côngĐây, ông Patrick Cronin, người đứng đầu chương trình An ninh châu Á-Thái Bình Dương tại trọng điểm An ninh Mỹ Mới (CNAS) cho rằng Mỹ cần phải cho Trung Quốc thấy rằng họ sẽ phải trả giá về ngoại giao và uy tín vì những "hành động xấu", cùng lúc phải tăng cường cộng tác mang những nước khác trong khu vực.

Ông Cronin nhấn mạnh: "Chúng ta đang sắm phương pháp giảm thiểu bị lấn át bởi một Trung Quốc đang rất quyết liệt. lúc họ làm những thứ vi phạm lệ luật, chúng ta phải đảm bảo rằng họ không được hưởng gì từ các hành động đó".

Từ khóa: thuong nghi si John Mccain

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét